Bộ giảm xóc ô tô là một bộ phận quan trọng của hệ thống xe ảnh hưởng lớn đến toàn bộ trải nghiệm người ngồi xe cũng như sự vận hành của xe nói chung.
Nội dung
1. Nguyên lý hoạt động của hệ thống giảm xóc ô tô
Bộ phận giảm xóc ô tô là một phần hệ thống treo của xe, giúp hấp thụ lực lên xe và làm tiêu biến các dao động tự do của lực đàn hồi. Nguyên lý của bộ giảm xóc là sử dụng chuyển động tịnh tiến của phuộc nhún để có thể biến động năng thành nhiệt năng rồi đưa vào trong ống thủy lực.
2. Khi nào cần thay giảm xóc ô tô?
Tùy theo điều kiện đường xá mà tuổi thọ của bộ phận giảm xóc có thể là cao hoặc thấp. Thông thường, nếu xe lưu thông trên đường bằng phẳng, giao thông tốt, thì hệ thống giảm xóc có tuổi thọ khoảng 140.000km. Còn nếu ngược lại, xe phải đi trong đường với điều kiện kém như nhiều ổ gà, xe phải dừng nhiều như bị kẹt xe, và phải đi ở những đoạn cua gấp nhiều thì bộ phận giảm xóc chỉ hoạt động tốt khi chạy khoảng 80.000km.
3. Các dấu hiệu cho thấy bộ giảm xóc ô tô gặp vấn đề cần thay ngay
Không phải lúc nào bộ phận giảm xóc nào cũng đến ngưỡng tuổi thọ như trên mới hư hỏng. Trên thực tế, trong quá trình vận hành xe, nếu cảm thấy bộ giảm xóc xuất hiện các dấu hiệu sau, bạn nên thay thế ngay.
Đầu xe bị nhún mạnh khi phanh gấp: Khi gặp hiện tượng này, bạn cần phải tiến hành kiểm tra ngay lập tức bộ giảm xóc. Vì khi đầu xe bị nhún mạnh khi phanh gấp có thể giảm khả năng kiểm soát tay lái của người sử dụng xe và gây nguy hiểm cho chính bản thân cũng nhưng những người xung quanh.
Xe bị trượt và chệch hướng: Một cơn gió cũng khiến xe bạn mất cân bằng và chệch hướng. Vậy đây cũng là một dấu hiệu cho thấy bạn cần phải thay bộ giảm xóc mới.
Xe bị lắc lư, rung mạnh: Vai trò bộ giảm xóc là hấp thụ lực, các dao động, rung hoặc xóc. Nhưng nếu bạn cảm nhận được rõ các rung động truyền đến tay lái rõ rệt, hoặc nếu xe bạn bị lắc lư mạnh hơn bình thường khi đi trên đoạn đường nhiều ổ gà, thì bạn nên cân nhắc nguyên nhân ở đây là do bộ giảm xóc.
Nguồn: Internet