Xe ô tô dù có sang trọng hay bình dân cũng giống như bất kỳ loại máy móc nào, sau 1 thời gian sử dụng và vận hành đều bị hao mòn chi tiết động cơ, chất lượng dầu bôi trơn, dung dịch làm mát, … cạn kiệt dần và kém hiệu quả. Để đảm bảo các bộ phận trên xe làm việc đúng chức năng, bền bỉ và an toàn.

Vì thế sau một thời gian vận hành, xe phải được đưa đi kiểm tra và bảo dưỡng nhằm đảm bảo độ an toàn, ổn định của các chi tiết máy, giảm các sự cố phát sinh hỏng hóc đồng thời kéo dài tuổi thọ của các chi tiết máy và động cơ . Nhà sản xuất thường khuyến cáo chủ xe phải thường xuyên bảo dưỡng định kỳ xe ô tô để đảm bảo an toàn. Và hiện tại việc bảo dưỡng xe cũng được Bộ GTVT ban hành luật áp dụng, nếu phát hiện không tuân thủ bảo dưỡng theo quy định, chủ xe sẽ bị phạt hành chính.
Những hạng mục nào cần thực hiện khi đi bảo dưỡng định kỳ xe ô tô để đảm bảo độ an toàn và tăng tuổi thọ cho xe. Dưới đây sẽ là câu trả lời.

thay-nhot-o-to

1. Thay nhớt và kiểm tra bộ phận lọc nhớt

Thông thường khi mọi người mang xe đến gara để kiểm tra thì số km mà xe đi được đã quá chỉ tiêu. Thậm chí có những xe, đèn cảnh báo thay nhớt đã bật sáng. Khi đó những người thợ sửa chữa sẽ thực hiện công việc nâng xe lên, tháo ốc xả nhớt để xả hết nhớt động cơ ra ngoài và tháo lọc nhớt kiểm tra bộ phận lọc.
Đối với một số người sẽ có thói quen thay lọc nhớt sau 2 lần thay nhớt. Sau khi kiểm tra và siết chặt ốc xả nhớt lại, tiến hành thay nhớt theo đúng số lượng, chất lượng và chủng loại theo nhà sản xuất khuyến cáo và yêu cầu của khách hàng.

2. Kiểm tra, vệ sinh lọc gió động cơ

loc-gio-dong-co-o-to

Lọc gió động cơ có vai trò khá quan trọng, giúp lọc sạch không khí trước khi hòa trộn với nhiên liệu đưa vào buồng đốt. Nếu lọc gió không làm đúng chức năng hoặc bị hỏng thì bụi bẩn sẽ có cơ hội đi qua và lọt vào động cơ gây ảnh hưởng lớn đến chu trình vận hành của động cơ ô tô, thậm chí có thể gây ra những hư hỏng không đáng có. Trường hợp lọc gió quá bẩn, không khí sẽ khó lưu thông qua dẫn đến các chức năng của lọc gió không được thực hiện. Vì vậy khi bảo dưỡng định kỳ xe ô tô phải chú ý đến vấn đề kiểm tra lọc gió, bạn nên yêu cầu nhân viên gara tháo hẳn lọc gió để kiểm tra và vệ sinh sạch sẽ. Quy trình tháo lọc gió khá đơn giản, nếu lọc gió quá bẩn và bị nghẽn thì tốt nhất là nên thay thế lọc mới để đảm bảo hoạt động ổn định và chất lượng lọc tốt nhất. Thông thường nhà sản xuất khuyến cáo nên thay lọc gió sau 50.000km để đảm bảo hoạt động của lọc gió luôn là tốt nhất.

3. Lọc gió điều hòa

Lọc gió điều hòa cũng không kém phần quan trọng, tuy nhỏ bé nhưng công dụng lại cao, lọc gió máy lạnh giữ lại những bụi bẩn ô nhiễm từ không khí bên ngoài trước khi đi qua dàn lạnh vào không gian xe cho ta một luồng khí mát mẻ trong lành. Nếu lọc gió bị bụi bẩn nhiều gây nghẹt sẽ làm xe mau lạnh khi mở điều hòa và có thể có mùi khó chịu do dơ bẩn. Vì vậy cần thường xuyên chăm sóc và vệ sinh bộ phận nhỏ này để luôn an tâm mỗi khi sử dụng xe với hệ thống điều hòa mát mẻ.

Công việc kiểm tra lọc gió máy lạnh cũng khá đơn giản, chỉ cần tìm vị trí lọc (thường nằm trong cabin hoặc phía ngoài trước kính trước xe ngay dưới capo xe), tháo ra và vệ sinh hoặc thay thế nếu quá dơ. Sổ tay kĩ thuật ô tô khuyên nên thay lọc gió máy lạnh sau 15.000 – 20.000km nhưng thực tế với thời tiết và điều kiện đường sá nhiều bụi bẩn bạn có thể thay thế chiếc lọc này sớm hơn.

4. Kiểm tra thắng (phanh)

kiem-tra-thang-o-to-2

Thắng (phanh) xe là bộ phận làm việc vất vả, chịu áp lực và nhiệt độ cao khi làm việc, nhất là trong điều kiện đường sá đông đúc như ở Việt Nam, khi di chuyển trên đường phố ta phải liên tục sử dụng thắng những lúc cao điểm và điều này tất nhiên làm bố thắng mau mòn, sau một thời gian hoạt động nó cần được vệ sinh để tránh làm xước đĩa khi bị dính bẩn và tăng độ ma sát khi thắng. Nếu kiểm tra mà thấy bố thắng mòn đến giới hạn, bạn phải thay thế để đảm bảo tình trạng làm việc an toàn và hiệu quả của hệ thống phanh.

Việc kiểm tra hệ thống phanh đối với thợ sửa là công việc tương đối dễ, chỉ cần tháo bánh xe, tháo thắng để kiểm tra bố, kiểm tra heo dầu, vệ sinh bố nếu dơ và tra mỡ ắc thắng sau đó ráp lại. Trong trường hợp bố mòn nên thay thế bố đúng loại tương thích của xe để đảm bảo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật.
Dù là siêu xe hay xe bình dân, xe xịn hay xe thường sau một thời gian sử dụng đều có sự hao mòn nhất đinh. Để đảm bảo xe luôn trong tình trạng an toàn và ổn định và kéo dài tuổi thọ của xe, bạn nên bảo dưỡng định kỳ các hệ thống trên xe và giữ chúng trong tình trạng tốt nhất.