Xe ô tô số sàn là xuất phát điểm để bạn có thể lái được các loại xe khác, để lái thành thạo loại xe này thì trước hết phải biết đến một số kỹ thuật cơ bản.
Ngày nay, giữa cơn bão của các dòng xe số tự động, các hãng xe tập trung khá nhiều nguồn nhân lực để đẩy mạnh xe số tự động. Tuy nhiên, không phải vì vậy mà xe số sàn bị lấn át. Tại các trung tâm lái xe hiện nay, xe số sàn được sử dụng để đào tạo học lái xe. Trong bài viết này, chúng tôi xin chia sẻ tới quý khách hàng một số chú ý để lái xe số sàn thành thạo, chủ động kiểm soát tình huống cho người mới bắt đầu.

1. Ra vào số đúng tốc độ

lai-xe-so-san

Trở thành người tài xế chuyên nghiệp, các bác tài phải đảm bảo cho xe như tránh mài côn, sang số khi máy còn yếu. Thực tế lái xe ở Việt Nam thường sang số khi máy chưa đủ vòng tua, điều này khiến xe trở nên ì ạch hơn. Vì vậy nếu xe chưa đạt đủ tốc độ không được vào số cao, cũng không nên chạy kiểu ép số.
Thông thường tất cả các hãng xe đều có ngưỡng sang số trung bình khoảng 2.500 vòng/phút từ số 1 đến số 2. Vào số hợp lý sẽ giúp động cơ khỏe hơn, máy bền hơn và xử lý chướng ngại vật tốt hơn. Ngoài ra ra vào số đúng tốc độ sẽ giúp cảm giác đi xe êm ái hơn, không bị xóc.

2. Chú ý sử dụng chân côn hợp lý

Chân côn bị mòn do tiếp xúc với bánh đà của máy một cách đột ngột hoặc bánh đà của máy và sơ cấp ly hợp tiếp xúc không cùng vận tốc, tốc độ với vòng tua máy không phù hợp chứ không phải do bạn dùng nhiều chân côn nên bị mòn. Nếu xe không khựng lại hoặc vọt lên khi đạp – nhả côn thì có nghĩa là bạn đang thao tác chân côn 1 cách đúng cách, khi nhả côn cần duy trì tốc độ êm ái.
Nhược điểm của xe số sàn ở chân côn, nhưng cũng chính nhờ nhược điểm này mà lại biến thành 1 ưu điểm nhờ chân côn. Khi chạy vào những cung đường xấu, bác tài nên cắt côn để tránh xe bị giằng – giật liên tục. Khi di chuyển trong thành phố đông đúc nên rà côn để đảm bảo an toàn.

lai-xe-so-san-3

3. Lưu ý dùng phanh tay

Phanh tay xe số sàn không được thiết kế cho khả năng dừng khi xe đang chạy, mà chỉ có chức năng giữ cho xe đứng yên khi xe đã dừng. Vì vậy tuyệt đối không cố gắng dùng phanh tay để dừng xe bởi điều này không thích hợp và rất nguy hiểm .
Nếu bác tài không nhả phanh tay khi xe đang chạy sẽ khiến xe nhanh chóng bị mòn, bố phanh bị trượt nhưng nguy hiểm hơn là có thể làm sôi dầu phanh, và hệ thống phanh sẽ mất tác dụng. Vì vậy khi lái xe số sàn bạn nên dùng cách đề-pa truyền thống sẽ an toàn và dễ dàng hơn.

4. Đề-pa lên dốc khi tắc đường

Nguyên tắc côn – phanh tay – ga hoặc côn – phanh chân – ga liên tục khi tắc đường hoặc lên dốc sẽ khiến bạn vã mồ hôi, chân tay bạn mỏi nhừ. Vì vậy bạn cần phải luyện cho thành thục nguyên tắc “côn – ga” để lái xe ô tô tiết kiệm xăng và có thể giữ xe đứng trên dốc nghĩa là sử dụng côn và ga vừa phải để xe đứng tại dốc, nếu xe có bị lùi thì tăng thêm ga, nếu hơi nhích thì giảm ga.

5. Sai lầm khi đề-pa

Sai lầm khi đề pa trong quá trình nhả côn:
– Không làm chủ được chân côn dẫn đến chết máy.
– Trước khi nhả côn, vòng tua máy đạt 1.500 – 2.000 vòng/phút, nhưng trong quá trình nhả côn lại giữ không đều khiến bạn không thể tăng tốc được.
– Khi đó khả năng tụt dốc là 95%, hãy bình tĩnh thêm chút côn và ga mạnh lên.

6. Không nên nổ máy đi ngay vào buổi sáng

lai-xe-so-san-2

Buổi sáng là thời điểm động cơ dễ bị ăn mòn và nhanh hỏng nhất. Sau 1 khoảng thời gian không vận hành dầu xe đã lắng xuống phía dưới động cơ. Hệ thống xi-lanh và buồng đốt chỉ còn một lớp dầu mỏng bám trên bề mặt.
Vào buổi sáng cần có 1 khoảng thời gian nhất định để khởi động động cơ, dầu có thể được bơm lên xi-lanh một cách đầy đủ. Hãy khởi động xe trong vòng vài phút để ổn định rồi mới tăng ga để vận hành.