Hệ thống làm mát trên xe ô tô giúp tản nhiệt động cơ để động cơ hoạt động bình thường ở nhiệt độ ổn định. Đây cũng là bộ phận hết sức quan trọng và cần được lưu ý trong quá trình sử dụng xe ô tô bởi nếu hệ thống làm mát có vấn đề và bị hư hỏng sẽ khiến máy làm mát ô tô và động cơ trở nên nóng hơn và kéo theo cả 1 hệ thống phía sau làm việc kém hiệu quả. Những hư hỏng có thể gặp phải ở hệ thống làm mát dưới đây mà bất cứ người tài xế nào cũng cần phải biết.

ket-nuoc-lam-mat-bi-nghet

1. Két nước có dấu hiệu bị gỉ

Két nước khi tháo ra thấy có rất nhiều cặn bẩn, gỉ sét, nước có màu đục hoặc lờ lờ thì đó là hiện tượng thông báo két nước bị gỉ ở bên trong. Khi đó việc vệ sinh toàn bộ két nước rất cần thiết, nếu vệ sinh không giải quyết được và két nước đã quá lâu, bạn nên thay két nước mới để bảo đảm quá trình làm mát hiệu quả hơn.

2. Két nước có dấu hiệu bị nghẹt

ket-nuoc-lam-mat-bi-gi

Két nước thực tế được cấu tạo từ rất nhiều đường ống nhỏ hẹp, trong quá trình sử dụng lâu, các cặn gỉ sẽ ngày 1 nhiều gây ra hiện tượng nghẽn dòng. Lúc này nước trong két không được thông suốt khiến quá trình tản nhiệt kém, tăng áp lực và dễ gây rò rỉ. nếu két nước có dấu hiệu nghẹt, bạn hãy kiểm tra bằng việc súc két nước và phải thông két nước ngay để đảm bảo cho việc tản nhiệt.

3. Các mối hàn của két nước bị vỡ

Dưới tác động của áp lực, sau thời gian sử dụng, cộng thêm các yếu tố khác khiến cho các mối hàn của két nước có thể bị vỡ gây rò rỉ nước ở két. Việc cần làm là hàn lại các mối hàn ở két để két làm việc bình thường.

4. Các hỏng hóc khác

+ Hỏng van: Van hằng nhiệt điều khiển dòng nước qua két để làm mát khi nhiệt độ trong động cơ tăng cao, nếu lượng nước vẫn chưa đủ nóng thì quá trình hấp thụ nhiệt vẫn diễn ra. Hỏng van khiến dừng mọi quá trình tự động đóng/ mở nước dừng lại và lúc này bạn cần thay thế van mới.

ket-nuoc-lam-mat-bi-hong

+ Hỏng bơm nước: Bơm nước có tác dụng luân chuyển dòng coolant trong hệ thống làm mát trên ô tô. Hỏng bơm nước sẽ khiến dòng nước không lưu thông được và quá trình làm mát cũng không hoạt động.
+ Ống dẫn nước bị rò: Chất liệu cao su lâu ngày sẽ bị mài mòn gây rò rỉ làm hao hụt lượng nước làm mát dẫn đến tình trạng động cơ thiếu nước giải nhiệt. Cách tốt nhất là nên thay ngay ống dẫn nước khi có hiện tượng này.
+ Hỏng quạt tản nhiệt: Quạt tản nhiệt thường xuyên phải chịu tác động của nhiệt độ cao nên chảy lớp keo cách điện và motor quạt bị hư, cánh quạt bằng nhựa sau thời gian dài có thể giòn và gãy. Nếu không có cách khắc phục được nữa thì nên thay thế quạt giải nhiệt mới để quá trình làm mát diễn ra hiệu quả.