Đã qua rồi thời xe Nhật áp đảo và thống trị tại Việt Nam. Xe Hàn Quốc ở phân khúc ô tô phổ thông A, B, C của KiaHyundai đều có doanh số rất ấn tượng trong nửa đầu năm 2018 vừa qua mà điển hình là trong tháng 7 năm 2018.

thuong-hieu-o-to-han-quoc

Xe ô tô Hàn Quốc – dần có chỗ đứng tại thị trường Việt Nam

Hyundai Grand i10 và Kia Morning vẫn là số 1 trong phân khúc xe nhỏ giá rẻ.
Trong tháng 7, Grand i10 có giảm 336 chiếc bán ra so với tháng trước đó nhưng tổng doanh số vẫn đạt trên 1.800 xe, đủ giúp mẫu xe này nằm top 2 bán chạy trong nước. Trong khi đó, Morning thể hiện sự vươn lên với 1.155 xe bán ra, tăng 47% so với cùng kỳ năm ngoái và tất nhiên vẫn giữ một vị trí trong top 10 bán chạy.
Hyundai Accent thế hệ mới vừa ra mắt đã bán chạy hơn nhiều các đối thủ.

Hyundai-Grand-i10

Xe ô tô Hyundai-Grand-i10

Trong phân khúc B lớn hơn, mặc dù Kia Rio đã rút khỏi thị trường, Hyundai Accent mới mở bán ngày 16/4 cũng đủ kéo lại doanh số để không kém cạnh xe Nhật cùng tầm. Trừ dòng xe Vios, mẫu xe phân khúc hạng B của Hyundai tạo khoảng cách doanh số rõ rệt với những mẫu xe Nhật khác. Lượng xe Accent bán ra trung bình một tháng cao gấp khoảng 1,75 lần so với City (1.400/800 xe).
Kia Cerato và Hyundai Elantra đều có những nâng cấp và thêm phiên bản mới để hút khách.
Sedan tầm trung (hạng C) cũng để lại dấu ấn trong tháng 7 khi Kia Cerato và Hyundai Elantra đều có mức kỷ lục doanh số mới trong năm. Kia bán được 1.222 xe Cerato tháng vừa qua, cao hơn cả thời điểm tháng 1/2018 vốn là tháng mua sắm nhộn nhịp của người tiêu dùng. Doanh số Elantra bằng khoảng 1/2 doanh số Cerato (634 xe) nhưng mức tăng trưởng đã rõ rệt hẳn so với tháng trước (39%).

Mặc dù vẫn bán chạy, cả Kia và Hyundai vẫn liên tục làm mới những mẫu sedan hạng C của mình. Cerato thêm phiên bản SMT giá chưa tới 500 triệu đồng, còn Elantra nâng cấp công nghệ an toàn cho phiên bản thấp, bổ sung bản thể thao cho người mê tốc độ.
Kona là sản phẩm mới đến từ Hàn Quốc hứa hẹn sẽ hút khách nếu có giá bán hợp lý
Xe gầm cao lại là sân chơi của Hyundai hơn là Kia. Các mẫu Tucson và Santa Fe đều có lượng bán ổn định, với doanh số cộng gộp xấp xỉ 1.000 xe/tháng. Cùng hợp sức cả 2 mẫu xe, crossover của Hyundai không kém cạnh các đối thủ mạnh từ Nhật như CX-5 và CR-V, cao vượt so với Outlander và X-Trail.
Dẫu vậy, hạng D vẫn không phải là điểm mạnh của Hàn tại Việt Nam. Phân khúc này kén khách, bởi nhắm vào giới trung lưu mà người Việt lại chuộng thương hiệu Nhật hơn khi chi gần tỷ đồng mua xe sedan. Dòng xe Kia Optima hiện đang lép vế hơn so với Toyota Camry và Mazda6.

Kia-Optima

Dòng xe Kia-Optima

Sắp tới đây, xe Hàn tiếp tục mở rộng cuộc chơi sang phân khúc crossover đô thị mới. Đây vốn là đất diễn của Ford EcoSport trong nhiều năm liền. Mặc dù chưa ra mắt nhưng lượng người chờ đợi và ký đặt cọc xe Hyundai Kona không hề nhỏ. Trong một nhóm Kona được thành lập trên mạng xã hội bởi những người đang thăm dò, tham khảo và ký chờ xe, khảo sát bằng bình chọn cho thấy nếu giá của xe Kona khoảng dưới 700 triệu đồng thì sẽ có khả năng bán rất tốt trên thị trường.

Cuộc đua xe Nhật, Hàn sẽ càng nóng lên kể từ tháng 8 này đến cuối năm, khi nhiều mẫu xe mới ra mắt. Toyota, một hãng xe Nhật vốn được cho là bảo thủ với các sản phẩm tại Việt Nam, đã cởi mở hơn và chuẩn bị tung ra hàng loạt các sản phẩm hoàn toàn mới để đánh vào các phân khúc xe phổ thông như: Wigo, Avanza và Rush, hay vừa đầu tháng 8 có Vios và Yaris bản nâng cấp mới.
Hyundai và Kia vẫn đẩy mạnh lắp ráp ô tô trong nước, ngay cả với những mẫu mới sắp trình làng, còn Toyota và Honda lại chuyển dần hướng sang nhập khẩu nhiều xe từ Thái Lan và Indonesia. Việc lắp ráp sẽ giúp các hãng xe Hàn ổn định nguồn cung hơn tại Việt Nam.