Phân khúc xe ô tô là tập hợp những khách hàng có cùng mục tiêu hoặc mong muốn sở hữu một nhóm ô tô nào đó có những đặc điểm chung về kiểu dáng, kích thước, ngoại hình hoặc option. Dựa vào yếu tố này, các nhà quản lý kinh doanh xe ô tô phân loại thị trường ô tô thành nhiều các phân khúc khác nhau. Tuy nhiên, ở nội dung dưới đây chúng ta hãy cùng tìm hiểu về 4 loại phân khúc A, B, C D là như nào nhé.

Nội dung

1. Phân khúc A

Phân khúc xe ô tô A – xe mini, xe gia đình cỡ nhỏ

Đặc điểm chung của các dòng xe thuộc phân khúc A như sau:
– Chiều Dài x Rộng < 3,600 x 1,600
– Khoảng sáng của gầm xe < 160
– Dung tích của động cơ < 1,3 lít
– Số chỗ ngồi: 2-5 chỗ
Với kích thước nhỏ gọn các xe di chuyển rất linh hoạt trong các điều kiện giao thông trật trội, đặc biệt là đường phố đông đúc, thường xe có giá dưới 500 triệu, phù hợp với các chị em phụ nữ và gia đình đã có xe mua thêm xe thứ 2.
Một số loại xe thuộc phân khúc hạng A được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam như: Kia Morning, Chevrolet Spark, Fiat 500…

2. Phân khúc B

Xe gia đình cỡ nhỏ

Đặc điểm xe phân khúc B:
– Có kích thước DxR lớn hơn xe phân khúc A và nhỏ hơn 4.100 x 1.750
– Khoảng sáng gầm xe 160
– Dung tích động cơ từ 1.3 – 1.6 lít
– Có 4-5 chỗ ngồi.
Xe thuộc phân khúc này thường phù hợp với đối tượng khách hàng trẻ tuổi từ 25-40 tuổi, năng động, thời trang và thể thao (đặc biệt là nữ giới).
Các mẫu xe phân khúc B phổ biến tại thị trường Việt Nam như: Chevrolet Aveo, Kia Rio, Toyota Yaris, Mazda2; Ford Fiesta, Hyundai i20.

3. Phân khúc C

Xe bình dân hạng trung

Phân khúc C là loại xe bình dân hạng trung có tầm quan trọng nhất trong các phân khúc xe hiện nay của các nhà sản xuất vì nó đáp ứng được các yêu cầu của nhiều khách hàng về nhu cầu sử dụng.
Đặc điểm xe phân khúc C:
– Có kích thước không quá 4.600 x 1800
– Xe có 4-5 chỗ ngồi 4-5
– Dung tích động cơ từ 1.6 – 2.7 lit.
Đối tượng khách hàng của phân khúc này có tầm tuối trung bình từ 30-45 tuối và là các doanh nhân trẻ.
Các mẫu xe được ưa chuộng tại Việt Nam thuộc phân khuc C như: Kia Forte/K3, Chevrolet Cruze, Mazda3, Toyota Altis, Honda Civic, Hyundai Elantra; Avante…

4. Phân khúc D

Xe bình dân cỡ lớn

Đặc điểm xe phân khúc D:
– Có kích thước xe lớn hơn kích thước xe phân khúc C, nhưng không vượt quá 4,850 x 1,850
– Xe có 5 chỗ ngồi và khoang hành lý rộng rãi
– Dung tích động cơ từ 2.0-3.5 lít
Đối tượng khách hàng của phân khúc này là các doanh nhân thành đạt có tuổi đời trung bình từ 35-55 tuổi.
Các mẫu xe thuộc phân khúc D tại thị trường Việt Nam hiện nay như Toyota Camry, Mazda 6, KIA K5, K7, Honda Accord, Ford Mondeo…